บอร์ดเกม (Board game) เกมกระดานยอดฮิตที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง จากรายงานของ Deutsche Welle สื่อสัญชาติเยอรมนี พบว่าตลาดบอร์ดเกมทั่วโลกเติบโตขึ้นถึง 20% ในปี 2020 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19
ในขณะเดียวกัน ผลสำรวจ Thai Board Game Community Survey ในปี 2021 พบว่ามูลค่าการซื้อและสะสมบอร์ดเกมพุ่งขึ้นสูงกว่า 11 ล้านบาทจากปีก่อน และมีการซื้อบอร์ดเกมเพิ่ม 11,704 เกม จากปีก่อนที่มียอดซื้ออยู่ที่ 10,538 และ 8,610 เกม ตามลำดับ ชี้ให้เห็นว่าตลาดบอร์ดเกมเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบจากบอร์ดเกมกระดาน เป็นบอร์ดเกมออนไลน์ ผ่านการออกแบบและสร้างสรรค์ใหม่ๆ มีการสร้างคาเฟ่บอร์ดเกม เป็นเสมือนจุดรวมพลของเหล่านักเล่น รวมถึงมีการนำบอร์ดเกมไปใช้ในการศึกษา เนื่องจากบอร์ดเกมไม่ใช่แค่กระดาน หมาก หรือกติกา แต่เป็นเกมที่แฝงไปด้วยทักษะการเรียนรู้และความสนุกสนานเพลิดเพลิน
ปัจจุบันมีการให้ความหมายของบอร์ดเกมไว้หลายรูปแบบ เช่น บอร์ดเกม คือ เกมกระดานที่ต้องใช้อุปกรณ์ประกอบ เพื่อสร้างความสนุกสนาน เพลิดเพลิน เกมกระดานที่อยู่ภายใต้กติกา และเงื่อนไขในการเล่น
บอร์ดเกม คือ เกมกระดานที่เน้นเผชิญหน้าและสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นคนอื่นๆ รวมถึงการให้ความหมายไว้ว่า บอร์ดเกม คือ เกมกระดานที่สะท้อนประวัติศาสตร์ ความคิด และค่านิยมในยุคสมัยใดสมัยหนึ่งดังนั้น บอร์ดเกม (Board game) ถือเป็นเกมกระดานที่ต้องใช้อุปกรณ์ประกอบ และอยู่ภายใต้กฎกติกา และเงื่อนไขในการเล่น เน้นเล่นกับผู้เล่นคนอื่นๆ เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์และความสนุกสนานเพลิดเพลิน หากใครยังนึกภาพไม่ออก “เกมเศรษฐี”, “บันไดงู” หรือ “บิงโก” ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างบอร์ดเกมสุดคลาสสิกที่ช่วยให้เห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นเกม แต่ปัจจุบันบอร์ดเกม นับเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาไทย ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา ไปจนถึงระดับมหาวิทยาลัย โดยมีการออกแบบบอร์ดเกมโดยเฉพาะ ยกตัวอย่างเช่น งานวิจัยของเกี่ยวกับการใช้บอร์ดเกมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
ผลสรุปจากงานวิจัยในข้างต้น พบว่า การสร้างบอร์ดเกมในเชิงบูรณาการกับเนื้อหา มีส่วนช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ ผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยนสูงขึ้น เนื่องจากผู้เรียนจะได้วิเคราะห์เนื้อหาและสิ่งที่ได้เรียนรู้ เกิดความสนุกสนาน และผ่อนคลาย แม้ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับหลักสูตร การเรียนรู้
นอกจากนี้ ในการศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กออทิสติก โดยการใช้เกมกระดานร่วมกับการชี้แนะ พบว่าการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกระดาน หรือบอร์ดเกม โดยมีการชี้แนะ สอนทักษะทางสังคม พบว่ากลุ่มเด็กออทิสติกมีทักษะทางสังคมที่ดีขึ้น รู้จักแบ่งปัน รับฟังปัญหา เนื่องจากมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นคนอื่นๆ รวมถึงตลอดการเล่นเกมกระดานนั้นเต็มไปด้วยความสนุกสนาน
อย่างไรก็ดี การสร้างบอร์ดเกมเพื่อการศึกษาอาจจะต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญและตรวจสอบกฎกติกา รูปแบบ รวมไปถึงวิธีการเล่นให้เหมาะสม และเป็นไปตามเนื้อหาการเรียน